การใช้งาน LCD 2 บรรทัด
การแสดงผลข้อมูลออกทางหน้าจอ lcd แบบ 2 บรรทัด เช่นการแสดงข้อความ ตัวเลข จะใช้ชุดคำสั่ง/ฟังก์ชัน lcd();
รูปแบบประโยคคำสั่ง คือ
void lcd(string str , arg[] list);
- str คือตัวแปรประเภทข้อความ อยู่ในเครื่องหมาย " " ( double quote) หรือเครื่องหมายคำพูด รวมถึงสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น %d สำหรับการแทรกการแสดงผลข้อมูลประเภทตัวเลขจำนวนเต็ม เป็นต้น
- arg[] list คือ ตัวแปรประเภทต่าง ๆ (จะกล่าวต่อไป)
1.รูปแบบการแสดงผลข้อมูลประเภทข้อความ จะใช้รูปแบบประโยคคำสั่ง
lcd("xxx");
- xxx คือข้อความที่ต้องการจะแสดงออกทางหน้าจอ lcd
ตัวอย่างเช่น
2.รูปแบบการแสดงผลข้อมูลประเภทข้อความและตัวแปรต่าง ๆ จะใช้รูปแบบประโยคคำสั่ง
lcd("xxx %d" , a );
- xxx คือข้อความที่ต้องการจะแสดงออกทางหน้าจอ lcd
- %d คือ สัญลักษณ์สำหรับแทรกการแสดงผลค่าของตัวแปรชินดตัวเลขเต็ม
a คือ ตัวแปรใด ๆ ชนิดจำนวนเต็ม
สัญลักษณ์ที่ใช้ในโปรแกรม c robot sim มีดังนี้
%d หรือ %D แสดงค่าตัวเลขจำนวนเต็ม
%f หรือ %F แสดงค่าตัวเลขทีมีจุดทศนิยม
%.2f หรือ %.2F แสดงค่าตัวเลขทีมีจุดทศนิยม 2 ตำแหน่ง
%.5f หรือ %.5F แสดงค่าตัวเลขทีมีจุดทศนิยม 5 ตำแหน่ง
ยกตัวอย่างเช่น
อีกตัวอย่างเป็นการแสดงผลข้อมูลการอ่านค่าจาก Sensor แบบ Analog Port0 - 1
วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556
วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556
โครงสร้างภาษาซีสำหรับ c robot simulator
เนื่องจากโปรแกรม c robot sim เวอร์ชั่นล่าสุด ได้ทำการปรับปรุงโครงสร้างภาษาให้เหมือนและเข้ากันได้กับภาษาซี Arduino จึงไม่สามารถใช้โครงสร้างภาษาซีแบบเดิมได้ครับ แต่ไม่สามารถใช้การ #include <...> ได้ เพราะเป็นเพียงการจำลองสภาพแวดล้อมให้ใกล้เคียงกับหุ่นยนต์จริง ๆ โดยอ้างอิง Code และ Library ต่าง ๆ จาก หุ่นยนต์รุ่น POPbot-XT ของค่าย Inex ต่างกันในส่วนของการแสดงผลหน้าจอเป็นแบบ LCD 2 บรรทัดเท่านั้น
รูปตัวอย่างโครงสร้างภาษาเปรียบเทียบ มาตรฐานภาษา C และ C for Arduino
ยกตัวอย่างถ้าเขียนแบบมาตรฐานซี ฝั่งซ้ายมือ จะมีความหมายเดียวกัน คือ ฟังก์ชัน setup(); จะทำงานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อจบคำสั่งจะทำงานในฟังก์ชัน loop(); ต่อไป ซึงฟังก์ชัน loop(); จะทำงานซ้ำไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด
ดังนั้นในตัวอย่างบางตัวอย่างซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเก่า จะเห็นว่ามีฟังก์ชั่น main(); อยู่ เช่นตัวอย่างนี้ ดังรูปด้านล่างแล้วทำการปรับปรุงโค๊ดให้อยู่ในลักษณะทางด้านขวามือ
คำสั่ง lcd(" string or text " + value ); ตอนนี้สามารถใช้สัญลักษณ์และแสดงผลตัวแปร เช่น
int a ;
a = 50;
lcd(" A = %d " , a );
ดูข้อมูลเพิ่มเติมคำสั่งต่าง ๆ ที่ได้เตรียมไว้ที่ http://krumonrobot.blogspot.com/2013/01/library-function.html
รูปตัวอย่างโครงสร้างภาษาเปรียบเทียบ มาตรฐานภาษา C และ C for Arduino
ยกตัวอย่างถ้าเขียนแบบมาตรฐานซี ฝั่งซ้ายมือ จะมีความหมายเดียวกัน คือ ฟังก์ชัน setup(); จะทำงานเพียงครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อจบคำสั่งจะทำงานในฟังก์ชัน loop(); ต่อไป ซึงฟังก์ชัน loop(); จะทำงานซ้ำไปเรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด
ดังนั้นในตัวอย่างบางตัวอย่างซึ่งเป็นเวอร์ชั่นเก่า จะเห็นว่ามีฟังก์ชั่น main(); อยู่ เช่นตัวอย่างนี้ ดังรูปด้านล่างแล้วทำการปรับปรุงโค๊ดให้อยู่ในลักษณะทางด้านขวามือ
คำสั่ง lcd(" string or text " + value ); ตอนนี้สามารถใช้สัญลักษณ์และแสดงผลตัวแปร เช่น
int a ;
a = 50;
lcd(" A = %d " , a );
ดูข้อมูลเพิ่มเติมคำสั่งต่าง ๆ ที่ได้เตรียมไว้ที่ http://krumonrobot.blogspot.com/2013/01/library-function.html